Đang tải... Vui lòng chờ...

TH27-Khi học sinh đề nghị đổi thầy giáo

VTE – Tình huống 27. Khi học sinh đề nghị đổi thầy giáo

Bạn là giáo viên chủ nhiệm của lớp 12A – một lớp ngoan và học giỏi. Nhưng ngay giữa học kỳ I, trong một lần sinh hoạt lớp, em lớp trưởng đứng lên thay mặt cả lớp đề đạt với cô giáo chủ nhiệm về việc đổi thầy giáo dạy Lý. Lý do các em đưa ra là thầy dạy khó hiểu, lại hay có những lời mạt sát, xúc phạm đến các em. Bạn biết là những lời nói của các em về thầy dạy Lý không hoàn toàn sai sự thật. Hơn nữa, với cương vị là một giáo viên chủ nhiệm của một lớp cuối cấp, bạn cũng rất lo lắng cho kết quả học tập của các em, khi mà kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đại học sắp đến. Bạn phải làm thế nào đây để vừa giữ được mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi của học sinh?

Có 3 cách xử lý:

1. Bạn gạt phắt ngay đề nghị của các em, cho rằng như thế là các em đã thiếu tôn trọng thầy giáo của mình, lười học, lười suy nghĩ rồi đổ lỗi cho thầy. Không kiềm chế được có giáo viên còn “chua cay”: “Sao các anh chị không đề nghị Ban Giám hiệu (BGH) đổi luôn tôi đi?”

2. Bạn tỏ ra thông cảm với nỗi khổ đó của học sinh phải chịu đựng và hứa sẽ ngay lập tức đề nghị lên BGH đổi một giáo viên khác dạy giỏi hơn. Và bạn sẽ tranh thủ (có giáo viên còn nhân dịp này) “bồi thêm” những câu không tốt về đồng nghiệp trước mặt học sinh.

3. Bạn tổ chức họp lớp, tìm hiểu thêm ý kiến, nguyện vọng của các em. Nhưng dù thế nào bạn cũng giữ vững nguyên tắc không đổi giáo viên. Bạn sẽ dùng lời lẽ đầy thuyết phục để phân tích cho các em hiểu và thông cảm với thầy dạy Lý. Bạn hứa sẽ có biện pháp góp ý với thầy giáo nhưng không quên nhắc nhở các em cần chủ động suy nghĩ, không nên quá ỷ lại vào thầy giáo. ******

Trước hết phải thấy rằng tình huống này “động chạm” đến cả mối quan hệ giữa các đồng nghiệp với nhau trong cùng cơ quan, trong thế đối sánh với quyền lợi của học sinh. Là một giáo viên chủ nhiệm bạn hiểu rằng lời phàn nàn của học sinh lớp mình không phải là vô cớ. Vậy mà bạn nỡ gạt phắt ngay đề nghị của các em! Thái độ đó là biểu hiện của sự tự ái cá nhân, nóng vội, và rất có thể bị các em đánh giá là “bao che” cho đồng nghiệp. Bị từ chối kiên quyết như vậy các em chắc chắn sẽ cảm thấy bất bình và mất lòng tin vào vai trò của bạn. Và biết đâu đấy, với thái độ “thiếu trách nhiệm” ấy của bạn một ngày nào đó cả lớp sẽ lên BGH đề nghị đổi nốt cô giáo chủ nhiệm!

Nhưng là một giáo viên có trách nhiệm lại rất lo lắng cho kết quả học tập của học sinh, bạn tự nhủ sẽ không bao giờ chọn cách xử lý ấy. Và bạn sẽ tỏ ra rất thông cảm với nỗi khổ của các em. Thái độ chia sẻ là cần thiết nhưng trong tình huống bạn chưa hiểu rõ thực hư thì có khi lại tạo ra một “tác dụng phụ” rất lớn. Trong trường hợp này, sự cảm thông của bạn cùng với lời hứa giúp các em đề đạt ngay với BGH sẽ khiến học sinh nghĩ rằng bạn hoàn toàn đồng tình với nguyện vọng này và việc làm của chúng là đúng đắn. Cách xử lý này tạm thời có thể “lấy lòng” học sinh, nhưng bạn có nghĩ đến trường hợp học sinh lớp bạn xin đổi thầy vì thầy rất nghiêm khắc, luôn “bắt” các em làm nhiều bài tập, thầy giáo dạy kiến thức quá cao, cho bài tập quá khó học sinh không hiểu và vì thế không được điểm cao?... Từng trải qua một thời học trò tinh nghịch bạn hiểu rằng không phải lúc nào học sinh cũng hiểu được hết giá trị của thái độ khắt khe ấy. Nếu vội vàng đồng tình “vô điều kiện” như thế, học sinh của bạn đã thực sự mất đi cơ hội để học một thầy giáo tốt. Và bạn sẽ đối mặt với đồng nghiệp sao đây khi đã lở xúc phạm một người giáo viên đáng kính như thế?

Trong tình huống này, bạn cần thể hiện thái độ tôn trọng những nguyện vọng chính đáng của các em, vì nó liên quan đến quyền lợi “sát sườn” là kết quả học tập. Bạn nên lắng nghe một cách cẩn thận và phải có phương án để thẩm định lại độ chính xác của những lời phàn nàn đó. Bằng những lời nói nhẹ nhàng, bạn có thể hỏi các em những “bằng chứng” cụ thể về việc thầy giảng khó hiểu, khó tiếp thu. Nếu lý do thực sự chỉ ở vấn đề phương pháp, bạn sẽ giải  thích cặn kẽ để các em hiểu, từ đó cố gắng tìm ra cách học chủ động hơn. Bạn cũng có thể nêu ra các dẫn chứng về kết quả học tập môn Lý ở các lớp khác cũng do chính thầy dạy. Là một lớp ngoan và học giỏi chắc chắn các em sẽ không thể bỏ qua những lời có sức thuyết phục và cách phân tích sự việc thấu đáo của bạn. Bằng sự khéo léo của mình bạn hoàn toàn có thể làm tròn trách nhiệm của mình trong mối quan hệ với đồng nghiệp và với học sinh thân yêu.

 

In văn bản

Tabs Right
Tin Tức Mới
Lịch khai giảng tháng 3/2017

Lịch khai giảng tháng 3/2017. Truy cập để biết thêm thông tin và được ưu đãi giảm học phí

Lịch khai giảng tháng 2/2017

lịch khai giảng tháng 2/2017. Truy cập để biết thêm thông tin chi tiết

Lịch khai giảng tháng 11/2016

Thông báo về lịch khai giảng các lớp tháng 11/2016. Truy cập để biết thêm thông tin

Lịch khai giảng tháng 10/2016

Lịch khai giảng tháng 10/2016. Truy cập và đăng ký để được ưu đãi giảm học phí

Giáo viên mầm non có thể được hưởng thêm một số chính sách, phụ cấp

Bộ GD-ĐT đang đề xuất lên Chính phủ một số chính sách, phụ cấp cho giáo viên mầm non để khuyến khích, động viên họ gắn bó với nghề...

Lịch khai giảng tháng 9/2016

Thông báo về lịch khai giảng các lớp trong tháng 9. Truy cập để biết thêm thông tin

Các Khoá Học
Nghiệp vụ văn thư lưu trữ

Khóa học nghiệp vụ quản trị văn phòng, văn thư lưu trữ tại TPHCM. Chứng chỉ do trường ĐH KHXH&NV - Đại học quốc gia TPHCM cấp

Quản lý trường mầm non

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ quản ký trường mầm non dành cho các CBQL trong các cơ sở mầm non. Là yêu cầu bắt buộc để mở nhóm trẻ, trường mầm non tư thục

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giảng viên CĐ - ĐH

Đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giảng viên CĐ - ĐH tại TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội. Chứng chỉ đại học sư phạm Hà Nội II

Đào tạo cấp dưỡng mầm non

Chương trình cấp dưỡng mầm non dành cho các đối tượng có nguyện vọng làm cấp dưỡng tại các trường mầm non, tiểu học, trung học. Chứng chỉ Đại học sư phạm HN II

Đào tạo bảo mẫu mầm non

Chương trình đào tạo bảo mẫu mầm non dành cho người có trình độ từ THCS trở lên có nguyện vọng làm công tác quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em...

Chứng chỉ nghiệp vụ xoa bóp, bấm huyệt, vật lý trị liệu

Chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ massage, giấy chứng nhận học nghề massage đủ điều kiện hành nghề massage/spa theo quy định của Bộ y tế.

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN ở HCM theo thông tư của BGD dành cho các đối tượng có nhu cầu, do trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội 2 cấp. Học tại TP.HCM

Nghiệp vụ sư phạm dạy nghề

Khóa học nghiệp vụ sư phạm dạy nghề dạy trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề. Chứng chỉ có giá trị trên toàn quốc

Chứng chỉ nghiệp vụ Sư phạm cho giáo viên dạy Tiếng Anh tiểu học

Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên dạy Tiếng Anh cấp tiểu học theo theo Quyết định số 6042/QĐ-BGDĐT ngày 29/11/2011).

Nghiệp vụ quản lý giáo dục

Căn cứ Thông tư số 28/2014/TT-BGDĐT quy định về việc bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục. Công ty CP Giáo Dục Và Công Nghệ Việt thông báo mở lớp như sau

Đào tạo hiệu trưởng trường mầm non

Chương trình đào tạo hiệu trưởng trường mầm non dành cho đối tượng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non trở lên. Kết thúc khóa học được cấp chứng chỉ theo QĐ

Nghiệp vụ sư phạm mầm non

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm mầm non nhằm trang bị các kiến cơ bản về quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em...

Thông báo mở lớp nghiệp vụ thư ký văn phòng

Là một người thư ký, hàng ngày bạn phải giải quyết hàng núi công việc như: sắp xếp hồ sơ, soạn thảo văn bản, tiếp khách, lên lịch trình, tổ chức cuộc họp, lên kế hoạch cho Sếp …. Có bao giờ bạn cảm thấy bị Stress vì công việc rối tung lên….

Nghiệp vụ thông tin - thư viện

Công ty Cổ Phần Giáo Dục Và Công Nghệ Việt liên kết với trường Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn mở lớp đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ thông tin thư viện...

Nghiệp vụ báo chí

Thông báo chiêu sinh lớp nghiệp vụ báo chí tại Hồ Chí Minh cho học viên có nhu cầu. Chứng chỉ do trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia TP.HCM cấp

Nghiệp vụ Quản Trị Nhân Sự

Thông báo chiêu sinh lớp nghiệp vụ quản trị nhân sự dành cho Sinh viên trường trường ĐH, Cán bộ, nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu.

Bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc người già

Khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc người già nhằm đào tạo nhân viên có kiến thức cơ bản, có kỹ năng theo dõi và chăm sóc tại gia đình...

Tổ chức ôn thi chứng chỉ ngoại ngữ A1,A2,B1,B2,C1,C2

Thông báo tổ chức ôn thi chứng chỉ ngoại ngữ A1,A2,B1,B2,C1,C2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ châu âu

Tổ chức ôn thi tin học cơ bản và nâng cao

Theo thông tư 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, các đối tượng dưới đây phải đạt chứng chỉ ứng dụng CNTT Cơ bản để đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp:

Khóa học kỹ năng biên phiên dịch Anh - Việt

Kỹ năng biên phiên dịch Anh - Việt. Giảng viên là những người có kinh nghiệm biên phiên dịch hiện đang là giảng viên trường ĐH KHXH&NV

Thống kê truy cập

 
 
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

 

Ms Phượng:       0968.433.499

Ms Hải:                0938.855.352

Ms Thủy:             0938.855.452

Ms Dung:            0938.550.052

Ms Phương:       0985.346.633

Ms Liên:              0938.550.020

Ms Loan:             0938.550.575

Ms Thanh:           0931.899.575

Ms Linh:              0974.435.600