Đang tải... Vui lòng chờ...

TH4-Bị bố mẹ bắt nghỉ học để lấy chồng

Các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm:

• Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN

• Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giảng viên CĐ - ĐH

• Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mầm non

—————————————————————————————————————————————

VTE – Tình huống 4: Bị bố mẹ bắt nghỉ học để lấy chồng

Một học sinh lớp bạn làm chủ nhiệm vừa mới bước sang tuổi 18 đã bị bố mẹ bắt em nghỉ học để lấy chồng vì lý do hoàn cảnh gia đình. Nữ học sinh đó sau khi đã thuyết phục gia đình nhưng không có kết quả đã đến nhờ giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ. Nếu bạn là một giáo viên chủ nhiệm, bạn xử lý sao đây?

1. Giáo viên nói với học sinh đó: “Đây là vấn đề của nội bộ gia đình, nhà trường không thể tham gia vào được”.

2. Khuyên em đó nên kiên quyết “đấu tranh”, khước từ ý kiến của bố mẹ.

3. Động viên em giữ vững tinh thần, tiếp tục học tốt. về phía giáo viên sẽ có một số biện pháp để hỗ trợ: trao đổi với những tổ chức, cá nhân có trách nhiệm và uy tín ở trường cũng như ở địa phương cùng giúp đỡ em học sinh đó để em được tiếp tục đi học.

—————————————————————————————————————————————

     Đây là một tình huống liên quan đến một vấn đề rất tế nhị, nhưng không phải hiếm gặp, nhất là với những thầy cô giáo chủ nhiệm lớp cuối cấp phổ thông trung học. “Trai lớn lấy vợ, gái khôn lấy chồng”, đó là một quy luật tất yếu của sự phát triển xã hội, nhưng cái chính là nó được thực hiện vào lúc nào thì không phải ai cũng có quan điểm đúng đắn. Không ít vùng việc con gái chưa hết tuổi đi học đã phải bỏ dở để thực hiện “nghĩa vụ” làm vợ, làm mẹ trở thành một hiện tượng phổ biến. Dù biết rằng đó là một sự thiệt thòi rất lớn đối với các em nhưng không phải lúc nào sự can thiệp từ phía thầy cô giáo và những người xung quanh cũng có kết quả tốt đẹp. Vì vậy bạn thực sự đang đối mặt với một vấn đề khó khăn. Thật không gì hạnh phúc hơn đối với một người thầy khi học sinh luôn coi mình là chỗ dựa tinh thần đáng tin cậy nhất, là nơi có thể thổ lộ những gì sâu kín nhất, hạnh phúc cũng như nỗi buồn. Trong tình huống này, học sinhcủa bạn đang rơi vào một hoàn cảnh éo le: một bên là niềm hạnh phúc được cắp sách đến trường, vui vẻ hồn nhiên cùng bạn bè, một bên là trách nhiệm của người con đối với gia đình. Và em gái tội nghiệp đó đã tìm đến bạn để “cầu cứu”. Thế mà bạn nỡ “làm ngơ”. Bạn có thể nói: “Đây là chuyện nội bộ của gia đình”, điều đó hoàn toàn chính xác, nhưng nó đang đe dọa đến tương lai học sinh của bạn. Cũng là một người phụ nữ, bạn thừa hiểu rằng việc lập gia đình ở tuổi này đồng nghĩa với việc chấm dứt việc học hành còn đang dang dở. Ở độ tuổi phổ thông trung học các em còn bồng bột, suy nghĩ còn đơn giản thế mà đã phải gánh vác một trách nhiệm rất lớn, đòi hỏi sự trưởng thành về mọi mặt. Vẫn biết đó là một hạnh phúc nhưng trong lúc này em còn đang đi học, chưa thể có sự chuẩn bị chu đáo đón nhận nó và còn bao hoài bão về con đường học vấn sẽ theo đó mà tan biến. Thái độ thờ ở đối với tương lai của học sinh là một thái độ vô trách nhiệm, nếu không muốn nói là hơi nhẫn tâm. Xử lý theo cách này thì quả thật bạn đã tránh cho mình không phải chuốc lấy “rắc rối” vì bạn biết đây là vấn đề rất khó mà nhiều khi có cố gắng cũng chưa chắc đã đem lại kết quả. Nhưng như vậy bạn đã vô tình dập tắt niềm hy vọng, tin tưởng của học sinh vào cô giáo và dễ khiến học sinh của bạn dễ rơi vào tuyệt vọng vì mất đi một chỗ để “cầu cứu”. Bạn là một giáo viên có trách nhiệm và luôn yêu thương học sinh, bạn không bao giờ muốn chứng kiến cảnh học trò của mình đang vui vẻ học hành bên bạn bè phải ngậm ngùi “lên xe hoa về nhà chồng”, nên càng không thể thờ ơ trước cảnh ngộ éo le của học sinh. Bạn sẽ tiếp thêm sức mạnh, động viên em học sinh kiên quyết đấu tranh với ý kiến của gia đình. Điều đó tạm thời có thể an ủi được học sinh vì ít nhất em đã tìm được một chỗ dựa tinh thần. Nhưng liệu rằng trong tình cảnh này điều thực sự em cần có phải chỉ là những lời động viên và “cổ vũ” đấu tranh. Vì nếu sự chống đối mà có hiệu quả chắc em đã không phải tìm đến bạn. Chắc chắn em đã hoàn toàn bất lực khi một mình phải đấu tranh phản đối lại quyết định của gia đình, nên em cần một cách để hành động. Hơn nữa, biết đâu đấy học sinh đó càng dứt khoát đấu tranh theo sự cổ vũ của bạn không những không đem lại kết quả, mà lại càng làm cho tình hình thêm xấu đi thì thật tai hại.

      Vậy tốt nhất trong tình huống này bạn nên thật bình tĩnh trấn an tinh thần và động viên em.Bạn tỏ ra thông cảm nhưng cũng nói cho em hiểu bố mẹ luôn thương yêu, mong muốn con cái được hạnh phúc, biết đâu việc bắt em lập gia đình sớm là có lý do nào đó chăng. Khi cả cô trò đã cùng bình tĩnh phân tích kỹ càng nguyên nhân của vấn đề rồi hãy quyết định phương án giải quyết cũng chưa muộn. Nếu thực sự đó là một sự áp đặt quá đáng từ phía gia đình, đơn giản chỉ xuất phát từ một quyền lợi nào đó của người lớn bắt con trẻ phải chấp nhận hy sinh hạnh phúc của mình thì bạn nên khuyên em kiên trì giải thích để cha mẹ hiểu mà bỏ qua quyết định sai lầm đó. Nhưng đó không phải là sự chống đối bằng những hành động tiêu cực (như bỏ nhà đi, hỗn láo với cha mẹ…) mà phải kết hợp với sự thuyết phục, giải thích kiên trì. Bạn cần nói cho em hiểu việc đầu tiên em cần làm là vẫn tiếp tục học thật tốt để bố mẹ thấy rằng hạnh phúc thực sự của em lúc này là được cắp sách tới trường như các bạn bè cùng trang lứa. Sự thất vọng, chán nản bỏ bê chuyện học hành lúc này sẽ là một bất lợi lớn khiến cha mẹ càng quyết tâm với quyết định của mình hơn. Nhưng để cho học sinh thực sự yên tâm, bạn hứa sẽ bằng mọi cách giúp em thuyết phục gia đình, kể cả sự can thiệp của những tổ chức xã hội ở địa phương nếu cần thiết. Lựa chọn xử lý theo cách này là bạn đã thực sự phải đối mặt với một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Bạn phải lập tức lên kế hoạch gặp gỡ gia đình, phải chuẩn bị những lý lẽ cần thiết để lời nói của bạn có sức thuyết phục nhất. Đó sẽ là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi sự khéo léo, kiên trì, lòng dũng cảm và tình thương yêu vô bờ với học sinh vì bạn có thể vấp phải sự kháng cự từ phía gia đình, không loại trừ cả sự xúc phạm. Trong cuộc “thương lượng” với gia đình, bạn phải giải thích cho gia đình thấy rằng nếu bắt em phải nghỉ học trong lúc này là buộc em phải hy sinh niềm hạnh phúc lớn lao của đời mình. Và em sẽ lo toan cho cuộc sống sao đây khi em chưa thực sự chuẩn bị để đối phó với vô vàn khó khăn, thách thức sẽ đến. Người lớn chúng ta sẽ cầm lòng sao đây khi phải chứng kiến cảnh một em gái ngậm ngùi nhìn bạn bè trang lứa của mình đang vui vẻ cắp sách đến trường. Dù được cha mẹ sinh ra và nuôi dưỡng, nhưng con trẻ hoàn toàn có quyền tự quyết định về những vấn đề liên quan đến tương lai của mình, nhất là vấn đề trọng đại này. Chính vì thế người lớn chúng ta cần tôn trọng và chỉ nên định hướng chứ không thể can thiệp một cách thô bạo.

     Nhưng những lời “giảng giải” của bạn sẽ ít sức thuyết phục nếu thiếu đi một lời cam kết. Với tư cách là một giáo viên luôn gần gũi, quan tâm đến em, bạn hứa sẽ cố gắng giúp đỡ hết sức để em có thể học tập tốt, chẩn bị một cách tốt nhất cho tương lai của mình về sau. Trong tình huống này chỉ có thể bằng những lời nói có lý, có tình và sự kiên trì của bạn mới mang lại kết quả.

(Sưu tầm từ Internet)

Xem thêm tình huống 5: Giáo viên chủ nhiệm đưa học sinh phạm lỗi về nhà

In văn bản

Tabs Right
Tin Tức Mới
Lịch khai giảng tháng 3/2017

Lịch khai giảng tháng 3/2017. Truy cập để biết thêm thông tin và được ưu đãi giảm học phí

Lịch khai giảng tháng 2/2017

lịch khai giảng tháng 2/2017. Truy cập để biết thêm thông tin chi tiết

Lịch khai giảng tháng 11/2016

Thông báo về lịch khai giảng các lớp tháng 11/2016. Truy cập để biết thêm thông tin

Lịch khai giảng tháng 10/2016

Lịch khai giảng tháng 10/2016. Truy cập và đăng ký để được ưu đãi giảm học phí

Giáo viên mầm non có thể được hưởng thêm một số chính sách, phụ cấp

Bộ GD-ĐT đang đề xuất lên Chính phủ một số chính sách, phụ cấp cho giáo viên mầm non để khuyến khích, động viên họ gắn bó với nghề...

Lịch khai giảng tháng 9/2016

Thông báo về lịch khai giảng các lớp trong tháng 9. Truy cập để biết thêm thông tin

Các Khoá Học
Nghiệp vụ văn thư lưu trữ

Khóa học nghiệp vụ quản trị văn phòng, văn thư lưu trữ tại TPHCM. Chứng chỉ do trường ĐH KHXH&NV - Đại học quốc gia TPHCM cấp

Quản lý trường mầm non

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ quản ký trường mầm non dành cho các CBQL trong các cơ sở mầm non. Là yêu cầu bắt buộc để mở nhóm trẻ, trường mầm non tư thục

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giảng viên CĐ - ĐH

Đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giảng viên CĐ - ĐH tại TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội. Chứng chỉ đại học sư phạm Hà Nội II

Đào tạo cấp dưỡng mầm non

Chương trình cấp dưỡng mầm non dành cho các đối tượng có nguyện vọng làm cấp dưỡng tại các trường mầm non, tiểu học, trung học. Chứng chỉ Đại học sư phạm HN II

Đào tạo bảo mẫu mầm non

Chương trình đào tạo bảo mẫu mầm non dành cho người có trình độ từ THCS trở lên có nguyện vọng làm công tác quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em...

Chứng chỉ nghiệp vụ xoa bóp, bấm huyệt, vật lý trị liệu

Chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ massage, giấy chứng nhận học nghề massage đủ điều kiện hành nghề massage/spa theo quy định của Bộ y tế.

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN ở HCM theo thông tư của BGD dành cho các đối tượng có nhu cầu, do trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội 2 cấp. Học tại TP.HCM

Nghiệp vụ sư phạm dạy nghề

Khóa học nghiệp vụ sư phạm dạy nghề dạy trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề. Chứng chỉ có giá trị trên toàn quốc

Chứng chỉ nghiệp vụ Sư phạm cho giáo viên dạy Tiếng Anh tiểu học

Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên dạy Tiếng Anh cấp tiểu học theo theo Quyết định số 6042/QĐ-BGDĐT ngày 29/11/2011).

Nghiệp vụ quản lý giáo dục

Căn cứ Thông tư số 28/2014/TT-BGDĐT quy định về việc bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục. Công ty CP Giáo Dục Và Công Nghệ Việt thông báo mở lớp như sau

Đào tạo hiệu trưởng trường mầm non

Chương trình đào tạo hiệu trưởng trường mầm non dành cho đối tượng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non trở lên. Kết thúc khóa học được cấp chứng chỉ theo QĐ

Nghiệp vụ sư phạm mầm non

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm mầm non nhằm trang bị các kiến cơ bản về quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em...

Thông báo mở lớp nghiệp vụ thư ký văn phòng

Là một người thư ký, hàng ngày bạn phải giải quyết hàng núi công việc như: sắp xếp hồ sơ, soạn thảo văn bản, tiếp khách, lên lịch trình, tổ chức cuộc họp, lên kế hoạch cho Sếp …. Có bao giờ bạn cảm thấy bị Stress vì công việc rối tung lên….

Nghiệp vụ thông tin - thư viện

Công ty Cổ Phần Giáo Dục Và Công Nghệ Việt liên kết với trường Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn mở lớp đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ thông tin thư viện...

Nghiệp vụ báo chí

Thông báo chiêu sinh lớp nghiệp vụ báo chí tại Hồ Chí Minh cho học viên có nhu cầu. Chứng chỉ do trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia TP.HCM cấp

Nghiệp vụ Quản Trị Nhân Sự

Thông báo chiêu sinh lớp nghiệp vụ quản trị nhân sự dành cho Sinh viên trường trường ĐH, Cán bộ, nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu.

Bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc người già

Khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc người già nhằm đào tạo nhân viên có kiến thức cơ bản, có kỹ năng theo dõi và chăm sóc tại gia đình...

Tổ chức ôn thi chứng chỉ ngoại ngữ A1,A2,B1,B2,C1,C2

Thông báo tổ chức ôn thi chứng chỉ ngoại ngữ A1,A2,B1,B2,C1,C2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ châu âu

Tổ chức ôn thi tin học cơ bản và nâng cao

Theo thông tư 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, các đối tượng dưới đây phải đạt chứng chỉ ứng dụng CNTT Cơ bản để đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp:

Khóa học kỹ năng biên phiên dịch Anh - Việt

Kỹ năng biên phiên dịch Anh - Việt. Giảng viên là những người có kinh nghiệm biên phiên dịch hiện đang là giảng viên trường ĐH KHXH&NV

Thống kê truy cập

 
 
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

 

Ms Phượng:       0968.433.499

Ms Hải:                0938.855.352

Ms Thủy:             0938.855.452

Ms Dung:            0938.550.052

Ms Phương:       0985.346.633

Ms Liên:              0938.550.020

Ms Loan:             0938.550.575

Ms Thanh:           0931.899.575

Ms Linh:              0974.435.600