Đang tải... Vui lòng chờ...

TH6-Học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp

Các khóa đào tạo nghiệp vụ sư phạm:

• Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN

• Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giảng viên CĐ - ĐH

• Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm mầm non

—————————————————————————————————————————————

VTE – Tình huống 6: Học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp

Một học sinh sắp bị đưa ra xét ở Hội đồng kỷ luật. Phụ huynh là người có chức vị chủ chốt ở địa phương đến đề nghị bạn với tư cách là giáo viên chủ nhiệm xin với Hội đồng kỷ luật chiếu cố và “cho qua”. Nếu là giáo viên chủ nhiệm, bạn ứng xử thế nào với vị phụ huynh đó?

1. Giáo viên chủ nhiệm đế nghị với phụ huynh đó lên thẳng hiệu trưởng để trình bày ý kiến.

2. Nhận là sẽ trình bày đề nghị của gia đình trước cuộc họp Hội đồng kỷ luật.

3. Tóm tắt lại khuyết điểm trầm trọng mà học sinh vi phạm. Đề nghị gia đình cùng thống nhất với giáo viên chủ nhiệm đánh giá mức độ vi phạm và biện pháp kỷ luật cần thiết, coi đó là biện pháp giáo dục để em học sinh có dịp “tỉnh ngộ” rút kinh nghiệm và sửa chữa khuyết điểm.

—————————————————————————————————————————————

      Mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh là vô cùng quan trọng trong việc giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm là người thay mặt nhà trường thực hiện mối liên kết giữa giáo dục nhà trường và giáo dục gia đình để đảm bảo được tính thống nhất, toàn vẹn của quá trình giáo dục. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ học sinh nhiều khi lại là một vấn đề hết sức nhạy cảm, đặt giáo viên vào những tình thế khó xử mà không phải bất cứ giáo viên nào cũng tìm được cách xử lý đúng đắn.

      Trong trường hợp này, phụ huynh học sinh bị kỷ luật là một vị chức sắc ở địa phương (và chắc chắn rất có ảnh hưởng trong Hội phụ huynh của lớp bạn), đã đến nhờ bạn giúp để “giảm tội” cho con họ. Đây là một hiện tượng không hiếm. Bởi đã là một người có địa vị, lại là gia đình danh giá, chắc chắn họ không muốn con họ lại bị kỷ luật, “tiếng dữ” đồn xa ảnh hưởng đến uy thế chính trị của gia đình. Bạn thực sự lúng túng không biết nên nhận lời hay kiên quyết từ chối?

      Và không ít giáo viên đã chọn xử lý theo phương án 1 và 2. Bởi bạn sẽ gặp khó khăn khi phảitừ chối thẳng thừng đề nghị của vị phụ huynh có địa vị ấy, nhất là khi việc này “nằm trong tầm tay” của bạn. Khi chọn cách xử lý này chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong mối quan hệ với vị phụ huynh đó. Và cũng có khi sự nhận lời của bạn chỉ là giải pháp tình thế để “yên lòng” vị phụ huynh đó. Nhưng sau đó bạn sẽ “bào chữa” thế nào trước Hội đồng kỷ luật và các em học sinh khác trong lớp về những lỗi mà em đó đã gây ra? Liệu các em học sinh có đặt nghi vấn gì về mối quan hệ “đặc biệt” giữa bạn và gia đình có địa vị ấy khi mà học sinh vi phạm kỷ luật mà vẫn không bị xử lý hay xử lý rất nhẹ?

     Như vậy, hai cách trên nghe chừng không ổn. Bạn nên xử lý theo gợi ý 3. Đầu tiên bạn nên ôn tồn giải thích cho vị phụ huynh đó hiểu được mức độ vi phạm kỷ luật trầm trọng của con họ và biện pháp xử lý kỷ luật là cần thiết để giáo dục em. Bạn phải nói thế nào để vị phụ huynh đó hiểu rằng việc đưa trường hợp của em ra xét ở Hội đồng kỷ luật nhà trường không có gì khác là nhằm giúp đỡ em tiến bộ, chỉ cho em thấy hậu quả của việc vi phạm kỷ luật, để em nhận lỗi và chịu trách nhiệm về những việc làm sai trái của mình. Có như thế lần sau em mới không tái phạm.

     Bạn cần nói để phụ huynh của em hiểu rằng chiếu cố cho em lúc này không phải là giúp đỡ emmà trái lại, chỉ làm hại em, và rất có thể lần sau em vẫn tiếp tục phạm lỗi. Để phụ huynh của em “yên tâm”, bạn cũng có thể nói với họ rằng việc đưa ra Hội đồng kỷ luật trường không phải là điều gì ghê gớm cả và bạn sẽ hết sức giúp đỡ trong khả năng có thể để nâng đỡ em nếu như em biết ăn năn và quyết tâm sửa chữa sai lầm. Và bạn cũng cần phải nói cho phụ huynh biết rằng để xảy ra hiện tượng học sinh vi phạm kỷ luật lỗi một phần cũng do phía gia đình và nhà trường chưa nghiêm khắc trong việc giáo dục em. Chính vì thế đây là cơ hội để bạn đưa ra lời đề nghị và giải pháp để thắt chặt hơn mối quanhệ này. Nếu khéo léo bạn có thể chuyển hướng mục đích của buổi gặp gỡ này từ “nhờ vả” sang sự phối hợp để tìm hiểu nguyên nhân mắc lỗi của em học sinh và bàn biện pháp giúp đỡ. Bằng một thái độ nghiêm túc, bằng tinh thần trách nhiệm bạn hãy biến nó thành một cuộc trao đổi cởi mở và thẳng thắn.

     Tuy nhiên bạn cũng phải chuẩn bị tinh thần để đối phó với tình huống vị phụ huynh đó sau khibị bạn từ chối sẽ tức giận với bạn. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng dù thế nào bạn cũng phải giữ vững nguyên tắc không thỏa hiệp chiếu cố cho những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng. Có thể bạn sẽ gặp phải một vài rắc rối nào đó, nhưng lương tâm bạn thanh thản vì đã làm tròn trách nhiệm của một giáo viên chủ nhiệm. và chắc chắn rằng sau đó mọi người (kể cả vị phụ huynh đã bị từ chối ấy) cũng không thể nhìn bạn với ánh mắt coi thường.

(Sưu tầm từ Internet)

Xem thêm tình huống 7: Khi học sinh lảng tránh thầy cô

In văn bản

Tabs Right
Tin Tức Mới
Lịch khai giảng tháng 3/2017

Lịch khai giảng tháng 3/2017. Truy cập để biết thêm thông tin và được ưu đãi giảm học phí

Lịch khai giảng tháng 2/2017

lịch khai giảng tháng 2/2017. Truy cập để biết thêm thông tin chi tiết

Lịch khai giảng tháng 11/2016

Thông báo về lịch khai giảng các lớp tháng 11/2016. Truy cập để biết thêm thông tin

Lịch khai giảng tháng 10/2016

Lịch khai giảng tháng 10/2016. Truy cập và đăng ký để được ưu đãi giảm học phí

Giáo viên mầm non có thể được hưởng thêm một số chính sách, phụ cấp

Bộ GD-ĐT đang đề xuất lên Chính phủ một số chính sách, phụ cấp cho giáo viên mầm non để khuyến khích, động viên họ gắn bó với nghề...

Lịch khai giảng tháng 9/2016

Thông báo về lịch khai giảng các lớp trong tháng 9. Truy cập để biết thêm thông tin

Các Khoá Học
Nghiệp vụ văn thư lưu trữ

Khóa học nghiệp vụ quản trị văn phòng, văn thư lưu trữ tại TPHCM. Chứng chỉ do trường ĐH KHXH&NV - Đại học quốc gia TPHCM cấp

Quản lý trường mầm non

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ quản ký trường mầm non dành cho các CBQL trong các cơ sở mầm non. Là yêu cầu bắt buộc để mở nhóm trẻ, trường mầm non tư thục

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giảng viên CĐ - ĐH

Đào tạo cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giảng viên CĐ - ĐH tại TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội. Chứng chỉ đại học sư phạm Hà Nội II

Đào tạo cấp dưỡng mầm non

Chương trình cấp dưỡng mầm non dành cho các đối tượng có nguyện vọng làm cấp dưỡng tại các trường mầm non, tiểu học, trung học. Chứng chỉ Đại học sư phạm HN II

Đào tạo bảo mẫu mầm non

Chương trình đào tạo bảo mẫu mầm non dành cho người có trình độ từ THCS trở lên có nguyện vọng làm công tác quản lý, chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em...

Chứng chỉ nghiệp vụ xoa bóp, bấm huyệt, vật lý trị liệu

Chương trình đào tạo, cấp chứng chỉ massage, giấy chứng nhận học nghề massage đủ điều kiện hành nghề massage/spa theo quy định của Bộ y tế.

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN

Chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm giáo viên TCCN ở HCM theo thông tư của BGD dành cho các đối tượng có nhu cầu, do trường Đại Học Sư Phạm Hà Nội 2 cấp. Học tại TP.HCM

Nghiệp vụ sư phạm dạy nghề

Khóa học nghiệp vụ sư phạm dạy nghề dạy trình độ cao đẳng nghề, trung cấp nghề và sơ cấp nghề. Chứng chỉ có giá trị trên toàn quốc

Chứng chỉ nghiệp vụ Sư phạm cho giáo viên dạy Tiếng Anh tiểu học

Chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên dạy Tiếng Anh cấp tiểu học theo theo Quyết định số 6042/QĐ-BGDĐT ngày 29/11/2011).

Nghiệp vụ quản lý giáo dục

Căn cứ Thông tư số 28/2014/TT-BGDĐT quy định về việc bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục. Công ty CP Giáo Dục Và Công Nghệ Việt thông báo mở lớp như sau

Đào tạo hiệu trưởng trường mầm non

Chương trình đào tạo hiệu trưởng trường mầm non dành cho đối tượng tốt nghiệp trung cấp sư phạm mầm non trở lên. Kết thúc khóa học được cấp chứng chỉ theo QĐ

Nghiệp vụ sư phạm mầm non

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm mầm non nhằm trang bị các kiến cơ bản về quản lý chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em...

Thông báo mở lớp nghiệp vụ thư ký văn phòng

Là một người thư ký, hàng ngày bạn phải giải quyết hàng núi công việc như: sắp xếp hồ sơ, soạn thảo văn bản, tiếp khách, lên lịch trình, tổ chức cuộc họp, lên kế hoạch cho Sếp …. Có bao giờ bạn cảm thấy bị Stress vì công việc rối tung lên….

Nghiệp vụ thông tin - thư viện

Công ty Cổ Phần Giáo Dục Và Công Nghệ Việt liên kết với trường Đại Học Khoa Học Xã Hội & Nhân Văn mở lớp đào tạo và cấp chứng chỉ nghiệp vụ thông tin thư viện...

Nghiệp vụ báo chí

Thông báo chiêu sinh lớp nghiệp vụ báo chí tại Hồ Chí Minh cho học viên có nhu cầu. Chứng chỉ do trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn - Đại học Quốc gia TP.HCM cấp

Nghiệp vụ Quản Trị Nhân Sự

Thông báo chiêu sinh lớp nghiệp vụ quản trị nhân sự dành cho Sinh viên trường trường ĐH, Cán bộ, nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu.

Bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc người già

Khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc người già nhằm đào tạo nhân viên có kiến thức cơ bản, có kỹ năng theo dõi và chăm sóc tại gia đình...

Tổ chức ôn thi chứng chỉ ngoại ngữ A1,A2,B1,B2,C1,C2

Thông báo tổ chức ôn thi chứng chỉ ngoại ngữ A1,A2,B1,B2,C1,C2 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc theo khung tham chiếu trình độ ngoại ngữ châu âu

Tổ chức ôn thi tin học cơ bản và nâng cao

Theo thông tư 03/2014/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, các đối tượng dưới đây phải đạt chứng chỉ ứng dụng CNTT Cơ bản để đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp:

Khóa học kỹ năng biên phiên dịch Anh - Việt

Kỹ năng biên phiên dịch Anh - Việt. Giảng viên là những người có kinh nghiệm biên phiên dịch hiện đang là giảng viên trường ĐH KHXH&NV

Thống kê truy cập

 
 
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

 

Ms Phượng:       0968.433.499

Ms Hải:                0938.855.352

Ms Thủy:             0938.855.452

Ms Dung:            0938.550.052

Ms Phương:       0985.346.633

Ms Liên:              0938.550.020

Ms Loan:             0938.550.575

Ms Thanh:           0931.899.575

Ms Linh:              0974.435.600